Loading ...

Tăng giá trị xuất khẩu

Ngày đăng:03-05-2017 | 15:33:16
Theo Bộ Công thương, năm 2016, cả nước có 24 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu hơn một tỷ USD. Tỷ lệ nội địa hóa một số ngành được nâng cao như điện thoại di động, dệt may,... Tuy kết quả khả quan so với những năm trước nhưng giá trị gia tăng của nhiều nhóm ngành hàng mang lại vẫn chưa tương xứng. Theo Hội Nông dân Việt Nam, năm 2016, xuất khẩu rau quả vượt gạo (gạo đạt 2,2 tỷ USD, giảm cả về lượng và giá trị).

Tuy xuất khẩu với khối lượng lớn nhưng giá trị mang về lại rất thấp. Thí dụ, mặt hàng hồ tiêu, điều của Việt Nam có sản lượng xuất khẩu lớn nhất nhì thế giới, tuy nhiên giá trị chỉ đứng thứ sáu. Giá trị thấp cho nên đời sống người nông dân khó khăn. Xuất khẩu tăng về số lượng nhưng đời sống của người nông dân không được cải thiện cũng không có giá trị. Đích hướng tới phải làm sao để cho đời sống của chủ thể sản xuất được nâng lên. Cần rà soát tất cả cơ chế, chính sách đồng bộ, liên thông, hiệu quả chứ không phải chỉ xúc tiến xuất khẩu. Chính sách đất đai phải gắn với quy hoạch các vùng sản xuất đồng bộ, quy hoạch cả về hạ tầng như đường, điện, nước; về giống cần đồng bộ; gắn với bảo quản, chế biến, tiêu thụ...

Bộ Công thương nhận định, cả ngành công nghiệp và nông nghiệp đều gặp vấn đề khó, đó là hàm lượng chế biến không sâu, trong khi đây là một trong những khâu mang lại nhiều giá trị gia tăng nhất. Bên cạnh đó, một số mặt hàng của Việt Nam còn gặp phải các vấn đề liên quan vệ sinh an toàn thực phẩm, vấn đề then chốt để có thể mở rộng xuất khẩu sản phẩm. Một số ngành hàng rơi vào tình trạng khan hiếm nguyên liệu, như điều, tôm… hiện nay đều phải nhập khẩu, dẫn đến phụ thuộc. Vì thế, cần ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ trong ngành công nghiệp cơ khí, công nghiệp điện tử, dệt may, da giày, nhựa, cao-su; nâng cao chuỗi cung ứng để giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh; quan tâm bao bì, nhãn mác, thương hiệu sản phẩm,...

Muốn nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản xuất khẩu, Việt Nam phải bám vào chuỗi giá trị hàng hóa nông sản để xem lại từng DN, từng ngành có thể làm gì, có thể cải tiến áp dụng khoa học công nghệ ở khâu nào. Chuỗi giá trị của hàng nông sản xuất khẩu bắt đầu từ nghiên cứu, tạo giống, đến kỹ thuật và công nghệ (chăm sóc trồng trọt, bảo quản, chế biến), cuối cùng là thương mại và người tiêu dùng. Qua rất nhiều khâu nên phải nắm chắc có thể cải tiến được gì. Hiện nay, tiêu thụ của chúng ta vẫn theo lối truyền thống, phần lớn là bán tiểu ngạch, rủi ro cao, gây hao hụt giá trị sản phẩm. Nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản xuất khẩu, riêng khâu tiêu thụ cần phải nghiên cứu, điều chỉnh, làm ra nhiều sản phẩm nhưng không nắm được thị trường tiêu thụ, luôn phải bán rẻ. Vì vậy, chúng ta phải cải cách hệ thống thương mại, sản xuất lớn thì thương mại cũng phải cải biến cho phù hợp, không thể bằng lòng với thương mại nhỏ lẻ, gây tổn thất lớn cho người nông dân, lợi ích của người tiêu dùng. Phải tạo nên những tập đoàn thương mại lớn, có thương hiệu thì DN mới làm ăn được. Một số DN cho rằng, muốn tham gia "sân chơi" xuất khẩu, đầu tiên, phải cam kết phát triển lâu dài, bền vững, từ đó mới vạch ra được chiến lược phát triển riêng của công ty. Phát triển sản phẩm trên cơ sở nghiên cứu thị trường; cải tiến và thay đổi công nghệ; có chiến lược đầu tư hợp lý, đội ngũ nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển; chuyên nghiệp hóa trong quản trị, đánh giá đầy đủ các yếu tố tác động DN...

Theo nhandan.org.vn

(Nguồn:)
Viết phản hồi
Mã xác nhận:
Thông tin doanh nghiệp